Hot Topic!

โผล่อีก 8 จังหวัด ป.ป.ท.ชงตั้งอนุฯไต่สวนโกงคนจน

โดย ACT โพสเมื่อ Feb 27,2018

- - สำนักข่าวแนวหน้า - -

 

รองเลขาฯป.ป.ท.แถลงพบทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งเพิ่มอีก 8 จังหวัด รวมเป็น 12 จังหวัด ชี้พฤติการณ์ โกงคล้ายกัน ขยายผลหาความเชื่อมโยง-สอบเส้นทาง การเงิน ล่าตัวการมีใหญ่กว่าผอ.ศูนย์เอี่ยวหรือไม่ "วิษณุ" จี้สอบคลิปชี้พิรุธผอ.ขอนแก่น ขนเอกสารกลับบ้าน ลั่นเป็นงานใหญ่ที่พม.ต้องเร่งสะสาง "บิ๊กโย่ง" ตั้ง "ไพรวรรณ" นั่งรักษาการปลัด พม. แนะเจ้าหน้าที่ที่ถูก พาดพิงถ้าเข้าให้ข้อมูล หนักเป็นเบา กันเป็น พยาน แต่ถ้ายอมตายคนเดียวก็ลำบาก

 

พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปราม การทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ท.แถลงเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้มี รายได้น้อย ผู้ไร้ที่พึ่งและผู้ป่วยเอดส์ของศูนย์ คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ใน 37 จังหวัดเป้าหมายเร่งด่วน ซึ่งได้รับงบประมาณเกิน 1 ล้านบาท ว่า จนถึง ขณะนี้พบพฤติกรรมเข้าข่ายการทุจริตรวม 12 จังหวัด โดย 4 จังหวัดที่พบครั้งแรกคือ จ.ขอนแก่น และเชียงใหม่ คณะกรรมการ ป.ป.ท. มีมติอนุมัติให้ไต่สวนข้อเท็จจริงแล้ว ส่วนจ.บึงกาฬและหนองคาย กำลังเสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ท.พิจารณาตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงในสัปดาห์นี้

 

พบโกงเงินคนจนอีก 8 จว.

 

"ล่าสุดพบการทุจริตเพิ่มอีก 8 จังหวัด คือ สระบุรี อุดรธานี สุราษฎร์ธานี พระนครศรีอยุธยา น่าน กระบี่ ตรัง และตราด ซึ่งพนักงานสอบสวนของป.ป.ท. อยู่ระหว่างทำรายงานเสนอที่ประชุม คณะกรรมการพิจารณา โดยพฤติการณ์ทุจริต ที่พบในทุกจังหวัดคล้ายกัน โดยปลอมลายเซ็นของทั้งผู้มีคุณสมบัติจะได้รับสิทธิ์สงเคราะห์และผู้ไม่มีสิทธิ์ แล้วเบียดบังเงินช่วยเหลือทั้งบางส่วนและทั้งก้อน แต่ละรายเสียหายไม่เท่ากัน ต้องตรวจสอบเป็นรายบุคคล" พ.ท.กรทิพย์กล่าว

 

ล่าตัวการใหญ่-เช็คเส้นทางการเงิน

 

และว่า มีการตั้งข้อสังเกตถึงพฤติการณ์ทุจริตที่คล้ายกัน จึงตรวจสอบหาความเชื่อมโยงว่าทำเป็นขบวนการหรือไม่ และโยงถึงผู้บริหารระดับสูงกว่าผู้อำนวยการศูนย์ฯหรือไม่ ถ้าพบจะส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปราม การทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการ ต่อ พร้อมประสานสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจสอบเส้นทางการเงินของ ผู้เกี่ยวข้อง แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดว่า มีใครบ้างเพราะอยู่ในสำนวน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เร่งขยายผลสอบทุกจังหวัด โดยให้เสร็จตามกรอบเวลาที่วางไว้ภายในเดือนพฤษภาคม

 

สำหรับขั้นตอนดำเนินการของป.ป.ท. หลังพบจังหวัดที่มีการทุจริตแล้ว จะสรุปทำรายงานเสนอคณะกรรมการเพื่อพิจารณาว่าจะตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงหรือไม่ ถ้ามีมูลจะตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนขึ้นมา ลงพื้นที่ ตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง ก่อนรายงานให้คณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณา ขั้นสุดท้าย ถ้าพบว่ามีมูลความผิดทางอาญาจะส่งเรื่องให้พนักงานอัยการส่งฟ้องคดี และหากพบมีข้าราชการผิดวินัยจะส่งให้หน่วยงานต้นสังกัดไปดำเนินการทางวินัยต่อไป

 

สอบคลิปผอ.ขนเอกสารกลับบ้าน

 

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคลิปผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น กำลังขนย้ายเอกสารเพื่อนำกลับบ้านว่า ต้องตรวจสอบแน่นอน โดยคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง งานนี้ ถือว่างานใหญ่ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ต้องร่วมมือกับ ป.ป.ท. โดยพม.จะสอบเรื่องทางวินัย ในส่วนป.ป.ท.จะเป็นด้านคดีอาญา เป็นการดำเนินการทั้ง 2 ทาง

 

สังคมจับตาคงไม่มีใครกล้าขู่นศ.

 

ส่วนกรณีนางทิชา ณ นคร อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ระบุมีคนออกมาข่มขู่นักศึกษาที่ออกมาเปิดโปงเรื่องการทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งว่า เห็นข่าวแล้ว ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดได้ แต่เท่าที่ฟังดูไม่น่าจะถึงขนาดข่มขู่ เหมือนแค่มีอาจารย์ไปตำหนินักศึกษาเท่านั้น และสังคมจับตาดูอยู่ คงไม่มีใครกล้าทำ อีกทั้ง ขณะนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลอยู่แล้ว ไม่ให้มีใครไปข่มขู่พยาน สำหรับการย้ายปลัดและรองปลัดฯและรองปลัด พม.มาปฏิบัติราชการสำนักนายกฯนั้น คำสั่ง มีผลแล้ว คงมารายงานตัววันนี้ ขณะที่การสอบต้องดำเนินการไป ไม่ได้บอกว่าทั้ง 2 คนผิด แต่ด้วยความที่เป็นผู้บังคับบัญชา รับผิดชอบขณะนั้น เดี๋ยวทำให้ข้าราชการคนอื่นๆ ไม่กล้าพูด ดังนั้น เพื่อความสบายใจของท่านเลยย้ายออกมาก่อน

 

สั่งสอบทุกโครงการเจอผิดฟันเลย

 

ขณะที่พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำสั่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ให้นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัด พม.และนายณรงค์ คงคำ รองปลัด พม.มาปฏิบัติราชการสำนักนายกฯ ว่า ทั้ง 2 คนติดต่อเพื่อมารายงานตัวช่วงเช้า แต่ตนมีภารกิจ จึงยังไม่ได้ติดต่อกลับไป ส่วนจะให้มาช่วยงานด้านไหนขึ้นอยู่กับสำนักนายกรัฐมนตรีพิจารณา สำหรับการตั้งคณะกรรมการสอบนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯดำเนินการสอบตามขั้นตอนและระเบียบอยู่แล้ว คงไม่ต้องไปสั่งการ อะไรเพิ่มเติม ทั้งนี้ ตนกำชับรมว.การพัฒนา สังคมฯไปดูโครงการอื่นให้ครบ หากพบทุจริตดำเนินการได้เลย

 

ตั้ง'ไพรวรรณ'รก.ปลัดพม.

 

ในเรื่องนี้พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมฯเปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มี รายได้น้อยของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งว่า ตนลงนามแต่งตั้งนางไพรวรรณ พลวัน รองปลัด พม. เป็นรักษาการปลัดพม. แทนนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัด พม.ที่ถูกย้ายไปช่วยราชการที่สำนักนายกฯ ส่วนการสอบข้อเท็จจริงนายพุฒิพัฒน์ รวมถึงนายณรงค์ คงคำ รองปลัดพม.นั้น ตนส่งหนังสือราชการทาบทามข้าราชการระดับ 10 ทั้งจากสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) หน่วยงานละ 1 คน และข้าราชการใน พม.2 คน รวมเป็น 5 คน มาเป็นคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง อยู่ระหว่างรอตอบรับ กำหนดให้เสร็จภายใน 1 เดือน ยกเว้นจะสอบเชิงลึกหรือมีหลักฐานมากขึ้นสามารถขยายเวลาออกไปได้อีก

 

แนะจนท.ให้ข้อมูลกันเป็นพยาน

 

"ในการสอบผู้ปฏิบัติงานต่างจังหวัดจนถึงขณะนี้ พบบางพื้นที่มีมูล ใครผิดก็ว่าไปตามความผิด แต่สิ่งที่ผมอยากฝากถึงผู้ปฏิบัติงานถ้าถูกพาดพิง และคิดว่าตัวเองไม่ได้ทำเองด้วยความสมัครใจ แต่โดนบังคับ หากมาสารภาพและให้ข้อมูลกับเรา ผมจะกันไว้เป็นพยาน และความผิดจากหนักจะกลายเป็นเบา แต่หากไม่เป็นพยาน ไม่ให้ข้อมูล ยอม โดนคนเดียวก็ลำบากในการสอบสวน ฝากไว้แค่นี้ นี้คือสิ่งสำคัญ" รมว.การพัฒนา สังคมฯกล่าว

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw